Thứ Hai, 31 tháng 10, 2011

[Clip] Lily, nữ ca sĩ Canada với những ca khúc tiếng Việt



Quý vị đang nghe âm thanh thâu từ buổi tiệc gây quỹ “Hoa Tình thương” vào đêm 20 tháng Giêng vừa qua tại vùng ngoại vi Washington. Đây là một trong những sinh hoạt của kế hoạch “Hãy cùng lăn bánh bên tôi” do bạn trẻ Đinh thị Kim Phượng tiến hành lâu nay để quyên tiền mua xe lăn cho những người ở Việt Nam cần tới phương tiện di chuyển này trong cuộc sống.

Lily, nữ ca sĩ Canada với những ca khúc tiếng Việt

2007.01.28

Thy Nga, phóng viên đài RFA

Góp giọng trong công tác từ thiện này, có các ca sĩ Lily, Diễm Liên và Mạnh Quỳnh.


Xem video ca sĩ Lily trình bày bài "Tôi sẽ về" của Duy Khánh

Đã một năm rưỡi từ khi Thy Nga tường trình cùng quý thính giả về Lily, cô ca sĩ người Canada 100% nhưng hát tiếng Việt ba miền, còn hò Huế và ca Cải lương nữa.

Lily sang vùng thủ đô Hoa Kỳ trình diễn lần này, có “ông xã” Quang Duy tháp tùng. Anh Duy chính là người đã hỗ trợ Lily vào con đường ca hát tiếng Việt, tập cho cô phát âm đúng giọng. Gặp Lily, Thy Nga hỏi thăm xem dạo này, cô sinh hoạt ca hát thế nào?

Lily: Dạ, Lily đi hát nhiều lắm, hầu như mỗi cuối tuần cho cộng đồng Việt Nam (ở Canada) và những dịp lễ tết, hay là những buổi gây quỹ do các hội đoàn mời rất nhiều.

Thy Nga: Lily nói tiếng Việt khá và dễ thương lắm, như quý vị nghe đấy. Thế Lily phát hành được thêm mấy CD sau 2 cuốn hồi trước?

Lily: Lily phát hành thêm 3 CD. Cái Volume số 3 là “Tóc mây” gồm có các bài nhạc trẻ.

Volume số 4 “Cắt cỏ” có những bài quê hương và một bài 6 câu Vọng cổ. Và số 5 là Volume “Ai ra xứ Huế” gồm có những bài ca miền Trung. “Tóc mây” của Phạm Thế Mỹ …

Quý vị vừa nghe Lily trong ca khúc “Tóc mây”. Tuy chuyên chú trình bày những ca khúc mang âm điệu dân tộc Việt Nam nhưng hát nhạc trữ tình cũng hay quá, quý vị nhỉ.

Ca sĩ Lily, người Canada, hát nhạc Việt.

“Mùa Thu Hà Nội” …

Lily đang gửi đến quý vị bài “Mùa Thu Hà Nội” của nhạc sĩ Hoàng Thy ở San Diego, lần đầu tiên được trình bày.

Thy Nga: Trước nay, chỉ nghe Lily hát nhạc dân tộc, bây giờ được nghe Lily hát nhạc trữ tình, nhạc trẻ cũng rất hay. Lily có hiểu ý nghĩa của các bài hát không?

Lily: Dạ, Lily hiểu hết. Lily chọn bài hát nào mà mình ưa thích, rồi anh Duy cũng giúp Lily chép lại lời bài hát. Những chữ nào mà Lily không hiểu thì lấy tự điển để tìm hiểu cái ý nghĩa.

Thy Nga: Mấy cái CD của Lily, ngoài Canada thì đã đưa qua những nước nào?

Lily: Lily đã gửi đi qua Úc, Ý, Pháp, Ba Lan, Mỹ, và dĩ nhiên ở Canada.

Thy Nga: Lily có lên TV của người Việt không?

Lily: Dạ có, Lily lên đài truyền hình của người Việt ở Montréal, hai lần rồi.

Thy Nga: Mối duyên tình giữa chàng trai người Việt với cô gái Canada này đã cho ra đời 1 bé gái và 2 bé trai.

“Tôi sẽ về” của Duy Khánh …

Thy Nga: Được biết là anh Duy đã đưa Lily và các con về thăm quê ở vùng Đà Nẵng. Lily lấy chồng Việt Nam và sinh hoạt nhiều với người Việt nhưng lần đầu tiên đến Việt Nam, cảm tưởng của Lily như thế nào?


Xem video Lily và Quang Duy trình bày bài "Cắt Cỏ". Courtesy Lily Productions

Lily: Lần đầu tiên về Việt Nam là 4 năm về trước. Cảm giác của Lily như là đã thành một mơ ước lớn trong cuộc đời.

Lily còn nhớ cái lúc mà máy bay hạ cánh xuống Saigon, Lily nhìn xuống, thấy cảnh đẹp Việt Nam. Lily không giữ được nước mắt, Lily rất là xúc động. Đến lúc đó, Lily cũng chưa tin được là thành cái mơ ước lớn đó.

Vài ngày sau, mình về thành phố Đà Nẵng để thăm gia đình. Lúc đó, ai cũng vui cũng cười, chỉ có Lily khóc thôi. Rất cảm động được gặp gia đình nhà chồng.

Thy Nga: Thy Nga có coi cuốn DVD “Cắt cỏ” thấy anh Duy với Lily đóng tuồng cũng hay. Cái vở đó là do anh Duy đạo diễn phải không?

Quang DuyLily (cười): Dạ

Thy Nga: Còn phong cảnh là phong cảnh vùng quê anh?

Quang Duy: Dạ đúng rồi, tất cả những phong cảnh đó là gần nhà của em, đâu khoảng 20 phút. Chung quanh thành phố Đà Nẵng là vùng thôn quê rất đẹp.

Lily: Lily vui mừng được có cơ hội quay những vidéo clip này ở Việt Nam, và Lily rất hãnh diện được làm dâu của nước Việt Nam.

Thy Nga: Chắc là lần đầu tiên, Lily nhìn thấy con trâu nó như thế nào phải không?

Lily: Ô, Lily rất vui nhưng mà anh Duy không để cho Lily tới gần, sợ nó húc.

Thy Nga: chứ không phải là cô bẻ gẫy sừng trâu như trong bài hát? Với lại, chắc là lần đầu, Lily thấy đồng ruộng Việt Nam như thế nào.

Lily: Ô! lúc đó, Lily cũng giống như con nít, thấy cái gì cũng hỏi, và nói đủ thứ.

Quang Duy: Cái ngày đầu tiên mà tụi em về Việt Nam, em dẫn mấy con đi vòng vòng, ăn nhà hàng. Con gái và hai đứa con trai em còn quá nhỏ. Đang khi ăn thì có những trẻ mồ côi đi ăn xin. Nó chờ mình ăn xong thì chạy vô ăn thức ăn thừa của mình. Ba đứa con em thấy như vậy, nó ăn không được mà chỉ biết nhìn mấy đứa trẻ đó rồi khóc thôi.

Từ đó, những hoàn cảnh thương tâm đó nhập tâm tụi em, thì em có tìm ra cái bài hát tựa đề là “Nhớ Mẹ, Lý mồ côi” nên em đã nhờ các anh em trong đài Truyền hình Đà Nẵng giúp em quay vidéo clip này.

Trung tâm Lily Productions bán được bao nhiêu tiền lời thì chúng em sẽ cho hết vào cái quỹ từ thiện cho trẻ mồ côi Việt Nam. Một số thì giúp cho các em gái bị bán làm nô lệ tình dục bên Campuchia.

Thy Nga: Xem cuốn DVD ấy, tôi thấy cả gia đình có máu văn nghệ. Anh tập làm sao mà Lily hát tiếng Việt, các cháu cũng hát được tiếng Việt.

Xin chúc anh thành công trong mọi việc cũng như trong công tác thiện nguyện, và Lily tiến mãi trên con đường đem tiếng hát đặc biệt của mình đến với người Việt các nơi.

Ca khúc “Qua cơn mê” kết thúc chương trình về tiếng hát Lily. Thân ái chào tạm biệt quý thính giả.

“Qua cơn mê” Trịnh Lâm Ngân phổ nhạc ...

Quang Duy có nhã ý tặng thính giả của Đài đoạn vidéo bài “Cắt cỏ” do anh cùng hát với Lily. Cuốn DVD đầu tay này của Lily Productions, dự định phát hành vào mùa Hè, tức là quý vị được xem trước đấy.

Thay mặt thính giả của Đài, xin cám ơn anh Quang Duy.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/2007/01/28/LilyCanadianSingerVietnamese_TNga/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét