Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Một Lít ánh sáng

Ở những vùng quê hoặc khu nhà ổ chuột, không phải nhà nào cũng có điện để mà dùng. Hoặc vì lý do tiết kiệm điện (tiết kiệm tiền) nên các gia đình chẳng mấy khi bật đèn vào ban ngày. Tuy nhiên, không phải căn hộ nào cũng được thiết kế đủ khoa học để hứng ánh sáng mặt trời, đồng nghĩa với việc nhà luôn ở trong tình trạng tối om om. Để khắc phục điều đó, con người đã nghĩ ra một cách rất hay, tận dụng nguyên lý khúc xạ ánh sáng để thắp sáng căn nhà.


Nhà có đèn sáng mà không cần điện

Khúc xạ là thuật ngữ thường dùng để chỉ hiện tượng ánh sáng đổi hướng khi đi qua mặt phân cách giữa hai môi trường trong suốt có chiết suất khác nhau (cụ thể ở đây là nước). Từ nguyên lý này, người ta đục một lỗ trên trần nhà, rồi đặt cố định chai nước vào vị trí đó (một nửa nằm ở khoảng không trong nhà, một nửa nằm ở trên mái như hình dưới).



Nửa trên chai nước đặt trên mái để hứng sáng

Nếu trên trần chỉ có một lỗ, ánh sáng sẽ chỉ chiếu thẳng theo góc độ của mặt trời, khi đó căn nhà sẽ không thể được chiếu sáng. Tuy nhiên, khi đi qua nước, ánh sáng sẽ bị khúc xạ tỏa rộng nhiều phía, thắp sáng cả diện tích tương đối. Như vậy, vấn đề thiếu ánh sáng trong nhà ban ngày đã được giải quyết khá dễ dàng và chi phí cực rẻ.


Giải pháp thắp sáng rất tiết kiệm
Xem thêm clip của VTV1:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét