Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2011

Tôm khô Cà Mau

Tôm khô Cà Mau

Trung bình 8kg tôm tươi thì cho ra được 1kg tôm khô. Cái sự đồng đều về kích cỡ của con tôm cũng là do tự nhiên “quy định”, vì ngày đó người ta thường khai thác tôm theo con nước, nên chúng có cùng một “trang lứa”.Cách chế biến tôm khô xem ra cũng đơn giản, song bí quyết để có chất lượng tôm khô hảo hạng, chủ yếu lại nằm trong công đoạn này. Con tôm sau khi bắt lên, rửa sạch tôm cho vào chảo luộc có pha chút muối. Lửa bếp phải thật lớn ngọn, phải đảo đều cho tôm khoảng 5 phút để con tôm vừa chín thì vớt ra ngay.

Tôm khô Cà Mau

Nếu để lâu, thịt tôm sẽ mất độ dai và dính sát vào vỏ. Thường người ta luộc tôm vào buổi hừng sáng để con tôm có rộng thời gian phơi cho được nắng. Con tôm phơi được nắng là chỉ phơi trong hai ngày, nếu kéo dài hơn, tôm khô sẽ có mùi khai và bị mất màu. Đặc biệt ngày trước người ta chỉ lợi dụng nắng trời để phơi chứ không dùng lò sấy. Nếu là dân Cà Mau sành ăn, khi gặp phải con tôm sấy là biết ngay vì nó bị khô hóc, thịt mất độ dai và nhạt, mặc dù trông bề ngoài chúng chẳng khác
gì nhau.

Tôm khô Cà Mau

Dịp xuân về , sử dụng tôm khô làm quà tặng cho người thân hoặc dùng để chế biến các món ăn truyền thống thì thật tuyệt vời.

1 nhận xét: