Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

[DIY] Tự chiết xuất tinh dầu

Ai cũng biết lợi ích làm đẹp, trị liệu..v.v của tinh dầu. Vậy làm thế nào để tự chiết xuất, tinh dầu cải, tinh dầu rau muống, tinh dầu hoa hồng tinh dầu quế..v.v?

Nhìn vào ảnh chắc bạn cũng đoán ra phần nào cách chiết xuất.

Bí quyết ở đây chính là hấp cách thuỷ và nắp đậy có đáy trũng.

Dùng 1 cái nồi to chứa nước và đặt lên bếp, trong nồi to có một khay hấp đựng thảo dược và một cái bát/ lọ ở trung tâm. Đậy nắp nồi bằng một đĩa/bát/âu trũng, làm sao để có điểm tụ ở giữa. Đổ đá lên trên nắp. Bật bếp.

Hơi nóng của nước sẽ làm thảo dược toả nhiệt, bốc hơi nước cùng tinh dầu. Hơi nước và tinh dầu khi gặp cái nắp lạnh toát sẽ tụ lại ở điểm trũng nhất, và rơi xuống cái bát ở trung tâm nồi.

Hỗn hợp thu được sẽ gồm hơi nước và tinh dầu. Để một thời gian, tinh dầu sẽ nổi lên trên. Dùng ống nhỏ mắt hút lớp tinh dầu bên trên và trữ trong lọ kín.

Hoặc bạn có thể ra cửa hàng hoá chất, mua dụng cụ sau về để tách tinh dầu và nước.

Dưới đáy của lọ này có van khoá. Để tách tinh dầu và nước, bạn tháo van cho chất lỏng bên dưới thoát ra ngoài và khoá lại khi chỉ còn chất lỏng bên trên. Đơn giản vậy thôi!

Lý thuyết ở đây:

http://www.ioop.org.vn/vn/NCTK/Thanh-Tuu-Cua-Vien/Ban-Tin-Khoa-Hoc-Cong-Nghe/Cac-Phuong-Phap-San-Xuat-Tinh-Dau/

http://sokhcn.angiang.gov.vn/wps/portal/!ut/p/c4/04_SB8K8xLLM9MSSzPy8xBz9CP0os3j3oBBLczdTEwN3DwsLA08jc0Njd18PI2NXQ_2CbEdFAHgZ0vc!/?WCM_GLOBAL_CONTEXT=/wps/wcm/connect/sokhcn/siteofsokhcn/tapchikhcn/2009/200903/20090312

Tham Khảo thêm:

Khai thác dầu là một chủ đề để nghiên cứu cho aromatherapists. Điều này là bởi vì, có rất nhiều điều liên quan đến khai thác dầu từ các bộ phận của cây như rễ, hoa, vỏ cây, nhựa, rinds và trái cây ... Tuy nhiên, có những phương pháp khai thác một số được sử dụng để chiết xuất tinh chất từ ​​thực vật. Những phương pháp này thường chỉ được biết đến aromatherapists và sinh viên xoa bóp dầu thơm và thường được thực hiện trên một quy mô nhỏ. Phổ biến nhất của các phương pháp chưng cất hơi nước. Điều này đã được phổ biến từ thế kỷ thứ tám và thực hành của người Ả Rập, Ai Cập và những người khác. Chưng cất chỉ được sử dụng cho khai thác dầu từ lá, vỏ cây, hạt, thân và rễ. Có một số phương pháp ít được biết đến khai thác. Họ là biểu hiện, Enfleurage, ngâm và Chiết xuất dung môi.


Chiết xuất sắc thái: Tinh dầu khai thác là không dễ dàng như bất kỳ quá trình công nghiệp khác . Kể từ khi chúng ta đối phó với các vật liệu thô như sản phẩm thực vật tinh tế, nó liên quan đến sắc thái của một loại tinh tế. Tỷ lệ phần trăm nguyên liệu này là kết quả cuối cùng thay đổi tùy thuộc vào loại thực vật được sử dụng. Phương pháp khai thác và chất lượng của nhà máy đã qua sử dụng xác định giá trị của dầu và giá cả. Ví dụ, nó có 12.000 cánh hoa hồng để sản xuất 5 ml tinh dầu hoa hồng, trong khi 100 kg Lavender sản xuất 3 lít dầu Lavender. Kết quả là, Rose Lavender đắt hơn trên thị trường là khoảng 20 lần. Tương tự như vậy, nguyên liệu khác nhau từ cây này sang nhà máy dầu, dầu. Lavender được chiết xuất từ ​​hoa, da cam / trái cây họ cam quýt từ rinds của họ, Trầm hương từ nhựa cây của nó, Quế được lấy từ vỏ cây của nó trong khi Pine được chiết xuất từ ​​kim của nó. Chất lượng đất, điều kiện khí hậu và thời gian thu hoạch / / khai thác quá trình chưng cất một nhà máy xác định độ tinh khiết của dầu. Có những sắc thái khác như hoa Jasmine phải được chọn bằng tay vào lúc bình minh (nếu là khai thác) và hương phải được 30 tuổi và ít nhất 30 feet cao để sản xuất dầu chất lượng tốt nhất.

Tinh dầu, các phương pháp khai thác: Dưới đây là một tóm tắt các phương pháp khai thác tinh dầu như Expression, ngâm, Enfleurage và Chiết xuất dung môi.

1. Biểu hiện: Hầu hết các loại trái cây họ cam quýt như cam, chanh, Quan Thoại, Bergamot và Lime được chiết xuất từ phương pháp này. Đây là một phương pháp đơn giản mà ép vỏ trái cây để sản xuất tinh chất.

2. Enfleurage: Phương pháp này sử dụng một lượng dầu nhất định, chủ yếu là dầu thực vật hoặc mỡ động vật hoặc mỡ lợn. Nó liên quan đến việc sử dụng một tấm kính được gắn trên một khung gỗ. Phần thực vật mà từ đó dầu được chiết xuất (cánh hoa) nên được đặt trên bảng, trộn với dầu cố định. Sau đó, toàn bộ bảng được đặt trong ánh sáng mặt trời. Sau đó, hỗn hợp này hòa tan trong rượu và bốc hơi từ trong quá trình cuối cùng. Hoa hồng, dầu hoa cam, hoa nhài và Violet thường được chiết xuất từ ​​phương pháp này. Có nhãn 'tuyệt đối', enfleurage là khá hiếm vì nó là rất tốn kém.

3. Ngâm: ngâm giống như Enfleurage trong đó sử dụng một loại dầu nóng lên cố định để giải phóng tinh dầu từ các bộ phận của cây một cách dễ dàng.

4. Chiết xuất dung môi: Đây là một quá trình mà trong đó các loại tinh dầu được chiết xuất từ hoa tinh vi như hoa hồng, hoa nhài, Violet, Mimosa. Ở đây, một dung môi như ether dầu khí được sử dụng để trích xuất các loại tinh dầu sau đó hoà tan trong rượu. Thủ tục là như thế này: cánh hoa được đặt trên khay kim loại đục lỗ. Các chất chiết xuất được gọi là tuyệt đối và là tốn kém hơn enfleurage.

============================================

Chưng cất nước hoa hồng

Dùng nước hoa hồng rửa mặt hàng ngày có tác dụng làm cho da săn chắc, mịn màng, thích hợp cho da khô và da thường.


alt
Nguồn ảnh: harekrsna.com

Cách làm:

- Đặt viên gạch nung sạch vào giữa chiếc bình thuỷ tinh lớn trên có đặt một chiếc bát hay cốc thuỷ tinh. Úp ngược nắp của chiếc bình lớn lên phía trên, phần chóp hướng xuống phía dưới.

- Cánh hoa hồng tươi (200g) được xếp vào trong bình sao cho vừa đủ, cao tới mép trên của viên gạch, sau đó đổ vào bình một lượng nước tinh khiết vừa đủ ngập cánh hoa hồng và viên gạch.

- Đun nóng chiếc bình cho tới khi nước trong bình sôi mạnh rồi vặn lửa nhỏ lăn tăn. Bỏ lên trên chiếc nắp úp ngược một lượng đá xay nhỏ hoặc đá viên đã chuẩn bị sẵn.

- Sau khoảng 20 phút lấy bớt ra phần nước hoa hồng trong chiếc bát và tiếp tục lặp lại quá trình đun như trên. Bạn sẽ được sản phẩm nước hoa hồng có mùi hương đặc trưng và có vị ngọt dịu.

Chưng cất tinh dầu hoa hồng

alt
Nguồn ảnh: flickr.com

Tinh dầu hoa hồng có tác dụng nuôi dưỡng làn da nhạy cảm, dễ phản ứng đồng thời giúp làm lành và dịu mát da.

Cách làm:

- Ngâm hai nắm cánh hoa hồng đỏ mới hái vào dầu hạnh đào hoặc dầu hạt dẻ. Đun cách thuỷ ở 40 độ C khoảng 10 phút và ngâm tiếp 24-48h. Sau đó, lọc và dùng như dầu massage. Dầu này có hương thơm dịu, có thể để được 3-4 tháng.

Với tinh chất tuyệt vời của hoa hồng, bạn có thể làm đẹp làn da của mình bằng việc đắp mặt nạ từ nước hoa hồng. Nó có tác dụng kích thích máu lưu thông tốt hơn, giữ ẩm, làm mịn da, giảm sưng và đau ở vùng da bị mụn.

Nguồn:

http://phanyly.wordpress.com/2011/02/10/t%E1%BB%B1-chi%E1%BA%BFt-xu%E1%BA%A5t-tinh-d%E1%BA%A7u/
http://thammyvienonline.com/thao-moc/1758-tu-chiet-xuat-tinh-dau-hoa-hong.html

http://essential-oil.com/vi/aromatherapy-facts_essential-oils-extraction-4-less-known-methods-nuances-you-should-know_974.html

3 nhận xét:

  1. Mình là Hoàng. Hiện mình đang tìm 1 phương pháp nấu quy mô nhỏ cho các bác nông dân quê mình. Mong được chia sẻ cùng bạn. Số liên lạc của mình 0987029750.

    Trả lờiXóa
  2. Cần các bạn chia sẽ cách tách dầu ở qui mô nhỏ. Xin cảm ơn

    Trả lờiXóa