Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2011

Nhộn nhịp mùa làm tôm khô ở Rạch Gốc

Nghề sấy tôm khô có mặt ở Tân Ân, Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển) hàng trăm năm qua. Dù chưa phát triển thành làng nghề, hay hợp tác xã… nhưng nghề này đã thu hút trên 20 hộ gia đình thực hiện, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương. Tôm khô Rạch Gốc có hương vị, màu sắc rất riêng so với tôm khô các địa phương khác, vì nguyên liệu chế biến từ con tôm sắc được đánh bắt ngoài biển.

Để có con tôm khô không mặn, không lạt, mùi thơm bốc lên mũi khi nhai… đòi hỏi người luộc tôm phải canh lửa cháy đều, nêm muối vừa tay, phải chọn đúng thời điểm vớt tôm đi sấy. Còn người sấy tôm thì phải cho từng con tôm "nhảy" liên tục trên dàn sấy, vì như thế vỏ tôm mới khô đều từ đầu đến đuôi.

Bình quân, từ 10-12 kg tôm nguyên liệu chế biến được 1 kg tôm khô thành phẩm. Tùy vào kích cỡ tôm khô mà định giá bán, nhưng dao động từ khoảng 250.000 đồng đến 400.000 đồng/kg.

Nghề sấy tôm khô được làm quanh năm, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết… Tuy nhiên, thời điểm tháng 10-12 âm lịch mới được xem là "chính vụ", khi bà con Tân Ân, Rạch Gốc chuẩn bị cung ứng đặc sản quê hương phục vụ Tết Nguyên đán. Báo Cà Mau xin giới thiệu một số hình ảnh về quy trình sản xuất tôm khô cùng bạn đọc./.

Sấy tôm.

Tôm đã được sấy khô.

Bóc vỏ tôm.

Thành phẩm.

Đỗ Chí Công thực hiện
Nguồn: Baocamau

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét